Những điều cần biết khi doanh nghiệp có quyết định thanh tra kiểm tra thuế

5/5 - (2 bình chọn)

Nếu công ty bạn hoạt động đã 3 – 5 năm, bạn hãy có sự chuẩn bị cần thiết để tiếp nhận quyết định thanh kiểm tra thuế. Tìm hiểu Những điều cần biết khi doanh nghiệp có quyết định thanh tra kiểm tra thuế trong bài viết dưới của 1KETOAN.

1. Doanh nghiệp nhận được quyết định thanh kiểm tra thuế

Kể từ lúc nhận quyết định kiểm tra đến khi quyết định được công bố, nếu có trở ngại nào đó, bạn hãy có một văn bản đề nghị lùi lại thời gian tiến hành. Với lý do chính đáng và thuyết phục, chắc chắn rằng đề nghị của bạn sẽ được xem xét một cách thiện chí và có trách nhiệm từ Cơ quan thuế.

Cho đến trước khi quyết định kiểm tra được công bố (được hiểu rằng thời điểm DN bạn đặt bút ký vào biên bản công bố quyết định kiểm tra) bạn vẫn có quyền xem xét lại việc kê khai của mình. Nếu có bất cứ khoản thuế nào chưa được khai, hoặc đã khai nhưng chưa đủ, đúng thì bạn hãy nhanh chóng điều chỉnh để tránh khoản phạt mà chắc chắn bạn không mong muốn.

2. Chấp hành quyết định thanh kiểm tra thuế

Trong quá trình chấp hành quyết định kiểm tra, bạn luôn nhớ rằng chỉ có trách nhiệm, nghĩa vụ trong phạm vi đã được giới hạn trong quyết định kiểm tra. Đổi lại, người kiểm tra cũng chỉ có quyền hạn đối với bạn trong phạm vi bạn có nghĩa vụ.

3. Tiếp nhận biên bản thanh kiểm tra thuế

Khi tiếp nhận biên bản kiểm tra từ đoàn kiểm, thanh tra, dù còn dạng dự thảo, hãy hiểu rằng đây là tài liệu hết sức quan trọng, liên quan đến chính bạn. Vậy nên điều đầu tiên bạn cần làm là nhìn về phía dưới cùng từng trang và của trang cuối cùng – vị trí đó cần chữ ký của Trưởng đoàn thanh, kiểm tra.

Kể từ khi tiếp nhận biên bản từ đoàn kiểm, thanh tra; thời gian hạn chế là 05 ngày để tìm hiểu những điểm mà bạn muốn được làm rõ và giải quyết những vấn đề áp dụng Luật. Đối với các tài liệu có giá trị chứng cứ, bạn cũng cần đặc biệt quan tâm.

Nếu thấy cần thiết, bạn có quyền đề nghị với đoàn kiểm, thanh tra có một buổi làm việc để bạn có thể hiểu rõ những ý kiến của họ đã ghi trong biên bản và có cơ hội để bạn trình bày ý kiến của mình. Bạn cũng thể có ý kiến bằng văn bản gửi đoàn thanh, kiểm tra.

4. Nhận quyết định kết luận thanh kiểm thuế thuế

Mặc dù đã thể hiện hết ý kiến của mình trong lúc ký biên bản kiểm tra, không phải lúc nào quyết định hành chính được ban hành từ Cơ quan thuế cũng khiến bạn hài lòng. Khi trong tình trạng như vậy, bạn hãy nghĩ đến việc Khiếu nại hoặc Khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

5. Khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định thanh kiểm tra thuế

Khiếu nại trực tiếp với cơ quan ra quyết định là quyền của bạn nhưng cũng có thể khởi kiện trực tiếp ra Tòa hành chính mà không phải thực hiện thủ tục Khiếu nại. Khoản 1 Điều 103 Luật tố tụng hành chính cho bạn quyền này.

Tham khảo ý kiến chuyên gia là một kênh hữu ích mà bạn cần nhớ và biết rằng hoàn toàn miễn phí là Phòng pháp chế thuộc Cục thuế tỉnh thành phố.

Chúc quý doanh nghiệp thành công!

Trong trường hợp quý doanh nghiệp cần tư vấn về dịch vụ Lập Báo cáo tài chính và Hoàn thiện sổ sách kế toán hoặc Kế toán thuế trọn gói anh chị vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ hotline/Zalo: 0888.005.630 để được chuyên viên của 1KETOAN tư vấn miễn phí!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *