Dong Hanh Technology: Năm 2018 đã đi qua như thế nào?

Phần 1: Đi tìm sứ mệnh

Phần 2: Những bài học đầu tiên

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, một năm 2018 đi qua đi với những bước đi đầu tiên, khó khăn đầu tiên và những bài học đầu tiên. Những bài học không hề miễn phí nhưng là hành trang quý giá để Đồng Hành tiếp tục con đường phía trước.

Bài học 1: Đơn giản và tập trung

Focus and simplicity – 2 câu thần chú của Steve Jobs chưa bao giờ hết hiệu lực. Nhất là với Startup, luôn phải đi nhanh trong tình cảnh thiếu thốn nguồn lực. Giữ cho mọi thứ đơn giản nhất có thể và tập trung nguồn lực vào những mục tiêu quan trọng nhất.

Bài học 2: Vận hành theo quy trình

Startup phải phá vỡ những quy tắc, cách làm cũ để sáng tạo ra những điều mới, tạo ra những giá trị mới. Nhưng không vì thế mà bỏ đi vai trò của quy trình. Xây dựng quy trình và liên tục cải tiến quy trình để hướng tới:

  • Dễ đào tạo
  • Dễ kiểm soát
  • Tránh sai sót
  • Đảm bảo được chất lượng dịch vụ

Các mảng Phát triển sản phẩm, Sale, Marketing có thể quy trình đơn giản, linh động. Nhưng đối với Vận hành, cung cấp dịch vụ cho khách hàng phải luôn bám sát quy trình.

Số lượng khách hàng / 1 kế toán viên của Đồng Hành là 50, gấp 5-10 lần So với đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán truyền thống. Với khối lượng công việc đồ sộ như vậy, nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ và kiểm soát chặt chẽ từ quy trình vận hành thì sai sót dễ dàng xảy ra, chất lượng dịch vụ khó có thể đảm bảo.

Bất kỳ việc nào trong khâu vận hành cũng phải trả lời được câu hỏi:

  • Đã có trong quy trình chưa? Ở khâu nào?
  • Giữa quy trình và làm thực tế có mâu thuẫn gì không?

Bài học 3: Tìm người phù hợp

Tìm kiếm nhân sự luôn là công việc khó khăn nhất với một công ty khởi nghiệp.

Làm thế nào cạnh tranh được với những công ty lớn, chế độ đãi ngộ tốt hơn, văn phòng làm việc lung linh?

Làm thế nào có thể thu hút và giữ chân những người phù hợp, có tinh thần khởi nghiệp, sẵn sàng thử thách, chấp nhận khó khăn?

Làm thế nào để xây dựng niềm tin rằng các bạn hãy nỗ lực hết sức mình và một ngày không xa nỗ lực đó sẽ được đền đáp? Xây dựng niềm tin trong bối cảnh vô cùng không chắc chắn của Startup thực sự là một thử thách và là điểm quyết định năng lượng làm việc cho Startup.

Bài học 4: Quản lý quan hệ khách hàng

Câu chuyện tìm kiếm khách hàng, giữ chân khách hàng luôn là bài toán khó hàng đầu mà doanh nghiệp nào cũng phải tìm lời giải. Cùng với đó là phải tìm lời giải cho việc xử lý những tình huống khó trong quan hệ với khách hàng, thậm chí rời bỏ những khách hàng không phù hợp.

Khó khăn về tài chính luôn là nỗi lo thường trực với một Startup trong khi Khách hàng nợ phí dịch vụ cả năm. Từ bỏ khách hàng đã nhiều công theo đuổi, chăm sóc hay tiếp tục làm việc và hi vọng đến ngày khách hàng trả tiền? Đó là một ví dụ về tình huống khó xử.

  • Khách hàng là chủ tuy nhiên hãy rõ ràng luật chơi ngay từ đầu. Và tất nhiên chúng ta phải là người đầu tiên tuân thủ luật chơi đó một cách chuyên nghiệp.
  • Đừng hứa hẹn với khách hàng những gì mà chúng ta không có, hãy đến với khách hàng bằng sự chân thành và mang cho khách hàng giải pháp phù hợp nhất.
  • Tăng trưởng là chỉ tiêu quan trọng, tuy nhiên hãy kỷ luật trong việc nhận khách hàng phù hợp. Với những khách hàng không phù hợp, luôn sẵn sàng tư vấn giải pháp khác tốt nhất cho họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *