Công tác phí có được tính là chi phí Thuế hợp lý?

5/5 - (3 bình chọn)

Hiện tại, luật Thuế có những quy định cố gắng bám sát với tình hình thực tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải cố gắng đảm bảo sao cho Doanh nghiệp không lợi dụng để trốn, lách thuế. Với việc Doanh nghiệp phát sinh công tác phí của nhân viên, liệu có được tính vào chi phí Thuế hay không? Hãy cùng 1ketoan.com xem những vấn đề phát sinh và hồ sơ chi phí hợp lệ:

CÔNG TÁC PHÍ CÓ ĐƯỢC TÍNH LÀ CHI PHÍ THUẾ ?

Dựa trên Thông tư 96/2015/TT-BTC và Thông tư 111/2013/TT-BTC:

Căn cứ Điều 4 của Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính. Quy định khoản chi được tính trừ khi xác định thu nhập chịu Thuế thu nhập doanh nghiệp:
“…Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.
…”
Căn cứ điểm 4.2, khoản 2 thuộc Điều 2 của Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính. Quy định mức khoán chi không tính vào thu nhập chịu thuế:
đ.4) Phần khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục,… cao hơn mức quy định hiện hành của Nhà nước. Mức khoán chi không tính vào thu nhập chịu thuế đối với một số trường hợp như sau:
đ.4.1) Đối với cán bộ, công chức và người làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, Hội, Hiệp hội: mức khoán chi áp dụng theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
đ.4.2) Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC tại Điều 6, Khoản 2, Điểm 2.8 quy định như sau:

“Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ Luật Lao động; Phần chi phụ cấp cho người lao động đi công tác trong nước và nước ngoài vượt quá 02 lần mức quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với cán bộ công chức, viên chức Nhà nước.

Chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại và tiền ở cho người lao động thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại và tiền ở theo quy định của Bộ Tài chính đối với cán bộ công chức, viên chức Nhà nước.”

Như vậy, công tác phí của người lao động được tính vào chi phí Thuế hợp lý. Tuy nhiên, cần chuẩn bị giấy tờ, biểu mẫu theo đúng tiêu chuẩn. Hãy cùng xem xét cơ quan Thuế yêu cầu gì?

BỘ CHỨNG TỪ CHUẨN BỊ ĐỂ ĐƯỢC TÍNH LÀ CHI PHÍ HỢP LÝ

Lưu ý với chứng từ Doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • Trong quy chế công ty phải có quy định về các khoản chi phí đi công tác. Ví dụ: chi phí đi lại, chi phí lưu trú, phụ cấp công tác phí, chi phí tiếp khách.
  • Phụ cấp lưu trú được tính mức không quá 02 lần mức quy định. Ở đây là cho cán bộ viên chức Nhà nước ( theo Thông tư 79/2010/TT-BTC)

Chứng từ công ty cần chuẩn bị cho nhân viên khi đi công tác:

  • Giấy công tác (Giấy đi đường) có sự xác nhận của đơn vị công tác
  • Quyết định cử đi công tác
  • Chứng từ, hoá đơn của phương tiện vận tải: Hóa đơn vé máy bay, tàu hỏa, ô tô… Riêng với vé máy bay, nếu mua qua website thương mại điện tử thì lưu lại thẻ lên máy bay hoặc vé máy bay điện tử.
  • Chứng từ hoá đơn phòng nghỉ ( nếu không thực hiện chi khoán)
  • Hoá đơn ăn uống tiếp khách ( nếu có )
  • Chú ý; Chi phí trên 20 triệu phải chuyển khoản

>> Xem thêm kiến thức về Kế toán Thuế

Như vậy, 1ketoan.com vừa đưa ra cho Doanh nghiệp những quy định về công tác phí cũng như bổ sung chứng từ hợp lý. Nếu doanh nghiệp lúng túng với các vấn đề biểu mẫu về Thuế, cần tư vấn, bổ sung, hãy sử dụng dịch vụ kế toán Thuế của 1ketoan.com. Chúng tôi luôn có sẵn các biểu mẫu, tiêu chuẩn và tư vấn phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Liên lạc Hotline: 0888.005.630 để nhận được tư vấn tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *