Doanh nghiệp không phát sinh doanh thu cần lưu ý gì về BCTC năm 2019

4.4/5 - (9 bình chọn)

Các doanh chủ đã hiểu được Báo cáo tài chính là gì? Tại sao phải nộp báo cáo tài chính? Nhưng nhiều chủ doanh nghiệp không khỏi băn khoăn: Nếu doanh nghiệp tôi không phát sinh doanh thu, hóa đơn bán ra năm 2018 thì sao? Vậy ở bài viết này 1ketoan.com xin gửi đến bạn đôi dòng chia sẻ về trường hợp trên.

Nếu doanh nghiệp bạn thành lập trong giai đoạn từ 01/10 – 31/12/2019 thì chủ doanh nghiệp không nhất thiết phải nộp báo cáo tài chính năm 2019. Doanh nghiệp có thể làm công văn xin gộp báo cáo tài chính năm 2019 vào năm 2020. Nhất là đối với doanh nghiệp không phát sinh doanh thu.

Nếu công ty bạn đang trong quá trình xây dựng công ty và chưa có xuất hóa đơn bán ra. Và công ty có kế hoạch kinh doanh trong năm 2020. Vậy việc quan trọng bây giờ là ghi nhận đầy đủ tất cả chi phí từ việc  xây dựng công ty. Ví dụ như: chi phí thuê văn phòng, nhà xưởng; chi phí đầu tư cơ sở vật chất ban đầu: bàn ghế, máy móc, thiết bị; chi phí sửa chữa văn phòng, nhà xưởng; chi phí trả lương cho cán bộ, công nhân viên trong công ty; …. Bởi đây là quãng thời gian doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều và chưa phát sinh doanh thu. Nên số lỗ phát sinh sẽ được bù trừ với khoản lãi trong 5 năm hoạt động tiếp theo. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp một cách chính đáng. Vi vậy chủ doanh nghiệp không nên coi nhẹ báo cáo tài chính năm 2019. Bởi làm như vậy sẽ thất thoát một khoản chi phí lớn hay làm tăng một khoản thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho năm tiếp theo.

Nếu doanh nghiệp bạn thực tế không có bất cứ hoạt động kinh doanh gì? Như bạn không có văn phòng, không thuê nhân viên, không thực hiện các hoạt động nghiên cứu hay quảng bá sản phẩm. Vậy thì chủ doanh nghiệp nên lưu ý nộp đúng và nộp đủ báo cáo trong năm 2019. Nộp đúng là nộp đúng các báo cáo cần nộp. Và báo cáo cần nộp được lập đúng với hoạt động của doanh nghiệp. Không nên vì tham chi phí mà để lao động làm việc ảo. Bởi doanh nghiệp sẽ bị cơ quan bảo hiểm kiểm tra và yêu cầu đóng bảo hiểm cho số nhân viên đã khai báo thuế. Chính vì vậy, chủ doanh nghiệp nên tìm một đối tác uy tín. Không những giỏi nghiệp vụ thuế mà còn am hiểu về luật bảo hiểm và doanh nghiệp. Bởi báo cáo tài chính là báo cáo quan trọng, có thể dẫn đến rủi ro về sau cho doanh nghiệp.

Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào giải đáp các vướng mắc của chủ doanh nghiệp về báo cáo tài chính năm 2019. Chúc các doanh chủ có báo cáo tài chính năm 2019 đủ và đúng cho doanh  nghiệp mình. Không để lại những rủi ro về sau cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm về thông tin Kế toán Thuế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *